25 thg 3, 2015

Đưa hàng Việt lên miền núi

"CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã được thực hiện hơn 5 năm. Khuynh hướng lựa chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày một tăng. Việc làm đó đã giúp cho người dân khu vực miền núi có cơ hội tiếp cận và sử dụng hàng hóa Việt Nam có chất lượng, giá cả hợp lý hơn”. Ông Bàn Đức Vinh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Giang đã khẳng định như vậy với báo Đại Đoàn Kết.


PV: Thưa ông, sau 5 năm tiến hành cuộc vận động, kết quả đặc biệt nhất là gì?


Ông Bàn Đức Vinh: nên biết rằng, thành đạt từ cuộc vận động (CVĐ) chính là việc các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã chỉ đạo sắp xếp tuyên truyền cho cán bộ, viên chức, cán bộ, người lao động, sum vầy, hội viên trên địa bàn tỉnh tăng cường nhận thức về năng lực sản xuất, sáng giá sản phẩm của công ty trong nước.


Thời gian qua, Ban chỉ thị (BCĐ) đã Tổ chức thành-danh khá nhiều hội chợ, triển lãm, bán hàng khuyến mại, Cơ quan hội thảo, tọa đàm nhằm giới thiệu loại mặt hàng của các doanh nhân làm ra, tổ chức cho các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các địa phương trong tỉnh. Trong công tác tuyên truyền, BCĐ đã tổng hợp với các Cơ quan truyền thông trong tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục, đều đặn tuyên truyền, phổ thông các nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của CVĐ.


Tại Thành phố. Hà Giang cũng đã Công ty tuyên truyền và lồng ghép vào các phong trào ganh đua như phong trào "WC an toàn thực phẩm vì sức khỏe -nhà và quần chúng”; "cả nhà 5 không 3 sạch”; phong trào "nông dân làm ra kinh doanh giỏi”… Huyện Bắc Quang cũng đã sắp xếp những hoạt động tuyên truyền như kiến tạo chuyên đề truyền hình hàng nông sản như chế biến thương phẩm, lạc cao sản, chè Hùng An lồng ghép với xây cất NTM...


Ở một địa bàn miền núi còn không-ít lao đao, làm ra làm sao nhằm- Hà Giang đưa hàng Việt về với cư dân dân tộc?


- Với địa hình đồi núi, di chuyển gian khổ để đưa hàng hóa đến với Hà Giang thì cần phải vận-tải khá xa nên phí tổn hàng hóa gia tăng. Chính Cho nên, tuy rằng có nhu cầu khá cao về thương phẩm Việt có sáng giá song nhằm- đưa hàng Việt về địa điểm này trọn vẹn không đơn-giản. Thế nhưng, BCĐ đã sử dụng triệt để những biệt đãi từ CVĐ "Người Việt Nam đặc biệt là dùng hàng Việt Nam”. Suốt thời gian qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa thành-danh về các vị trí gian nan của các địa phương này, đem đến kiến hiệu khá lớn. Đặng hàng hóa đơn-giản đến với bà con, "bí quyết” của Hà Giang là lựa chọn các mặt hàng cần yếu cho đòi hỏi dùng của cư dân như hàng gia dụng, may mặc, hàng điện tử… đáng chú ý, hàng họ phải có rẻ tiền và độ bền cao. Thêm vào đó, những phiên chợ thường được bố trí trùng với những buổi họp chợ phiên nhằm- bà con không khó tiếp cận với hàng hóa hơn.


Theo ông, trần ai lớn nhất trong CVĐ "Người Việt Nam đặc biệt là dùng hàng VN” được thực hiện giờ Hà Giang là gì?


- Hà Giang là tỉnh biên thuỳ, miền núi, địa hình chia cắt cầu kỳ, giao thông di chuyển nhọc nhằn, mặt-hàng hàng hóa chế biến tại địa phương còn ít, trọng tâm là hàng từ miền xuôi lên. Sau nhiều năm tiến hành CVĐ, Hà Giang vẫn còn gặp quá nhiều gian nan về kinh phí nên việc tiến hành mới chỉ dừng lại ở chừng-độ vận động, tuyên truyền trong quần chúng dân cư. Thêm vào đó, do nguồn ngân sách của địa phương hạn hẹp, thiếu chính-sách giúp đỡ cho doanh nghiệp khi đưa hàng về địa chỉ nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc trưng khó nhọc, Cho nên khi thăng bằng chính sách tương trợ với giá thành thực tế đưa được hàng đến tận nơi nhằm- bán thì khá nhiều DN không còn chú ý với chương trình.


Bên cạnh đó, một trong những gian lao của CVĐ đó là cư dân vùng nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên thuỳ lương bổng của người dân thấp, sức mua không nhiều trong khi hàng Trung Quốc có kiểu-dáng đẹp, giá bình dân nên có sức cạnh tranh rất lớn...


Ông có thể cho biết, nhằm- đóng góp|hiệp lực giải quyết các gian lao đó, trong năm 2015, BCĐ đã nêu ra những nội dung chủ yếu gì nhằm- thực hiện tốt hơn CVĐ?


- Trong năm 2015, một trong những chính yếu của CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng VN” khi khởi đầu tại các địa phương trong tỉnh, là thúc tiến Đoàn thể các phiên chợ hàng Việt và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Những phiên chợ này sẽ quan tâm về các mặt hàng cần yếu cho nhu cầu dùng của bà con như hàng gia dụng, may mặc, hàng điện tử… thương phẩm hoặc được cung cấp bởi những doanh nghiệp làm ra, hay là từ những làng nghề, tuy thế phải chắc-chắn có giá tốt và độ bền cao. Đặng đối đãi hàng họ cho người dân, trong năm 2015, Hà Giang cũng sẽ Công ty 13 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Hàng hóa tại các phiên chợ này được chắc-chắn sẽ thấp hơn thị trường từ 10-15%, được giám sát kỹ lưỡng về xứng đáng đặng cư dân được mua và dùng những sản phẩm tốt nhất.


Trân trọng tạ ơn ông


Lào Cai: Tổng kết 5 năm tiến hành CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”


Ban chỉ đạo CVĐ: "Người Việt Nam đặc biệt là dùng hàng VN” (CVĐ) tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện CVĐ theo Thông báo rút ra 264 –TB/Trung Ương của Bộ Chính trị. Phát ngôn tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng ghi nhận và tán thưởng các kết quả đạt được trong mở màn tiến hành CVĐ của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền về CVĐ; kết quả thực hiện CVĐ đã đóng góp|hiệp lực nhiệt-huyết vào tăng trưởng kinh tế - cộng đồng ở địa phương, song song nhấn mạnh: Trong qui định hội nhập quốc tế, các loại mặt hàng nước ngoài có điều lệ đen đủi nhập thị trường nội địa, tranh giành quyết liệt với hàng Việt. Đặng sung thêm chất lượng CVĐ, năm 2015, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ bảo-trì sung thêm làm-việc tuyên truyền bổ trợ thêm nhận thức cho những đơn vị kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng; Đoàn thể đưa hàng Việt đến tay người sử-dụng, nhất là người tiêu thụ ở địa điểm nông thôn, vùng gian nan; cung cấp thêm công tác quản lý Chính Phủ liên can đến hàng hóa và sử-dụng.

Trọng Bình


Nhã Phương (tiến hành)